Tuesday, July 12, 2011

วิธีดูแลรักษาแบตเตอรียี่ห้อต่างๆ

http://www.fisho.com/blog/tiger/image/3291_2.jpg


ข้อแนะนำ (สำหรับผู้ใช้)
                                     
ในการรักษาแบตเตอร์รี่โบริเด้น รุ่นควิกวัน
                                
1.แบตเตอร์รี่โบรี่เด้น รุ่น "ควิกวัน"      หากใช้งานตามปกติจะไม่ต้องเติมน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน

2.หาก พบว่าระดับน้ำกรดลงให้เติมด้วยน้ำกลั่นเท่านั้น จนระดับของน้ำกรดรดกลับขึ้นมาถึงเส้น max ดังเดิม และอย่าใช้น้ำกรดเติมเป็นอันขาด อย่าเติมน้ำกลั่นเกินเส้น max เพาระถ้าหากระดับน้ำสูงเกินไป น้ำกนดภายในแบตเตอร์รี่อาจกระเด็นออกมาเป็นอันตะรายต่อชิ้นส่วนของรถยนต์ได้

3.หาก ไฟไม่พอสตาร์ท ไฟรถไม่สว่าง แตรไม่ค่อยดัง ให้น้ำแบตเตอรืรี่ไปชาร์จไฟใหม่(ห้ามใช้วิธีเปลี่ยนถ่ายน้ำกรด)รักษาแบ ตเตอร์ให้สะอาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งอย่าใหรุระบาย อากาศที่จุดหรือ ที่ด้านข้างของฝา(ในแบตเตอร์รี่บางรุ่น)อุดตัน  เพราะจะทำให้แบตเตอร์รี่ระเบิดได้รักษาขั้วแบตเตอร์ให้สะอาด ถ้าขั้วสกปรกให้ล้างด้วยน้ำร้อนให้สะอาด  และทาด้วยจาระบีบางๆตรงส่วนบน

4.แบ ตเตอร์โบรี่เด้น รุ่น"ควิกวัน"สามารถเก็บพลังงานไฟไว้ได้นานกว่าแบตเตอร์ทั่วไปถึง 3 เท่า แต่ไม่ได้ใช้งานแบตเตอร์เป็นเวลานานๆควรนำไปชาร์จไฟทุกๆ3เดือนต่อครั้ง

5.แบ ตเตอร์รี่เป็นส่วนหนึ่งของระบบไฟในรถยนต์ ถ้าอุปกรณ์ต่างๆของระบบไฟในรถยนต์บกพร่อง อาทิเช่น ไดนาโมชาร์จ คัทเอาท์ สายไฟ ก็จะทำให้การทำงานของแบตร์รี่อาจบกพร่องไปด้วย ตัวอย่างเช่นถ้าระดับน้ำกรดภายใน แบตเตอร์รี่ลดต่ำ ลงเร็วกว่าปกติ อาจมีสาเหตุมาจากการที่ระบบไฟชาร์จเข้าแบตเตอร์รี่มากเกินกว่าเกณฑ์ที่สมควร

6.อีกตัวอย่างหนึ่งแบตเตอร์รี่ เก็บไฟไม่อยู่ อาจมีสาเหตุมาจากการที่ระบบไฟชาร์จไฟฟ้าเข้าแบตเตอร์น้อยกว่าเกณฑ์ที่สมควร


คำเตือน


1.ระวังแก๊สระเบิด ประกายไฟฟ้าอาจทำให้แก๊สซึ่งระเหยจากภายในแบตเตอร์รี่ระเบิดได้

2.ควรงดสูบบุหรี่และอย่าต่อสายบวกลบแบตเตอร์รี่ทำประกายไฟเล่นเป็นอันขาด

3.ระวัง น้ำกรดน้ำยาภายในแบตเตอร์รี่ใช้น้ำกรดกำมะถั๋น ซึ้งเป็นอันตรายต่อตาและผิวหนังและเสื้อผ้า ห้ากถูกน้ำกรดรีบล้าง ด้วยน้ำสะอาดและปรึกษาแพทย์










หลักเกณฑ์การรับประกันคุณภาพ
      
แบ ตเตอร์รี่โบลีเด้น รุ่น "ควิกวัน" โรงงานผู้ผลิตรับประกันคุณภาพ เป็นเวลา 12 เดือนนับตั้งแต่ที่เติมน้ำกรดลงในแบตเตอร์รี่ ทั้งนี้เฉพาะแบตเตอร์รี่ที่บกพร่องอันมีสาเหตุมาจากผู้ผลิตเท่านั้น(เสียภาย ในเงื่อนไข)
แบตเตอร์รี่ที่เสียภายในเงื่อนไข
แบตเตอร์รี่ที่เสียภายในเงื่อนไข  หมายถึง แบตเตอร์รี่ที่บริษัทรับเคมมาและได้รับการตรวจสอบตามมาตรฐานของบริษัท และพบว่าเสียไม่สามารถใช้งานเสียดังต่อไปนี้
1.ลัดวงจร หมายถึง การที่แผ่นธาตุบวกและแผ่นธาตุลบติดกัน กล่าวคือ แบตเตอร์มีการประกอบไม่เรียบร้อย ทำให้เศษตะกัวบางส่วนหลงเหลืออยู่ในเซล หรือเกิดความบกพร่องที่แผ่นธาตุ ทำให้แผ่นธาตุบวกและแผ่นธาตุลบสำผัสกัน

2.สะพานไฟ หมายถึง แบตเตอร์รี่ที่มีข้อบกพร่อง โดยแผ่นธาตุขาดจาก BUSBAR หรือสะพารเชื่อมต่อระหว่างเซลขาดออกจจากกัน

3.หม้อ แตกหรือการขนส่ง หมายถึง แบตเตอร์รี่ที่เปลือกและฝาชำรุด มีรอยรั้วขาว หรือแตกเสียหายไม่สามารถแก้ไขได้โดยปกติเป็นแบตเตอร์รี่ยังไม่ได้เติมน้ำกรด เสียหายในขณะขนส่งให้กับลูกค้า

4.ขั้วขาดภายใน หมายถึง การที่ขั้วยาวบวกหรือขั้วยาวลบภายในแบตเตอร์รี่ที่ต่อจากสะพานไฟถึงขั้วบวก หรอขั้วลบทีฝาแบตเตอร์รี่ขาดหรอเสียหาย หลังมีการใช้

5.แผ่นธาตุเสีย หมายถึง แผ่นธาตุบวกหรอแผ่นธาตุลบภายในช่องเซลแตกหัก

6.ประกอบ เซลกับ หมายถึง แบตเตอร์รี่ที่ประกอบกลับขั้ว กล่างคือการใส่เซลไปในเปลือกแบตเตอร์รี่ มีการจัดเรียงไม่เป็นอนุกรมที่ถูกต้องหรือการเรียงเซลในแบตเตอร์รี่ ผิดไปจากเครื่องหมายบวกและลบที่ฝา

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Powerade Coupons